Course Description   (คำอธิบายหลักสูตร)

รายวิชาเพิ่มเติม การป้องกันการทุจริต ระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ 3 นี้ จัดทำขึ้นเพื่อให้สถานศึกษาที่จัดทำการสอนในระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ 3 นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพิ่มเติมจากหลักสูตรปกติ เพื่อปลูกฝังการเป็นพลเมืองที่ซื่อสัตย์สุจริตให้กับเยาวชน นำไปสู่เป้าหมายการลดปัญหาทุจริตคอร์รัปชันของประเทศ

Course Outline   (โครงสร้างรายวิชา)

  • หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม
  • หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต
  • หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 STRONG : จิตพอเพียงต่อต้านทุจริต
  • หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 พลเมืองกับการรับผิดชอบของสังคม

Instruction Method and Assessment   (วิธีการสอนและการประเมินผล)

สื่อ e-Learning จำนวน 4 เรื่อง ให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Learning) นักเรียนแต่ละคนต้องมีบัญชี (Account) ของตนเองในการเข้าสู่ระบบ (Login) เพื่อเข้าเรียนและทำแบบทดสอบ หากได้คะแนนผ่านตามเกณฑ์ร้อยละ 70 จะได้รับใบประกาศนียบัตรจาก ป.ป.ช.

บทเรียนแบบ e-Learning

การปฏิบัติตนเพื่อประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวมในหมู่บ้าน
ทิ้งขยะให้ถูกต้อง
ช่วยกันทิ้งขยะให้ถูกต้อง
สิทธิและหน้าที่ในชุมชน

การปฏิบัติตนเพื่อประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวมในหมู่บ้าน

แผนการจัดการเรียนรู้

การปฏิบัติตนเพื่อประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวมในหมู่บ้าน


จุดประสงค์การเรียนรู้

  1. บอกวิธีการปฏิบัติตนเพื่อประโยชน์ส่วนตนในหมู่บ้านได้
  2. บอกวิธีการปฏิบัติตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวมในหมู่บ้านได้

การประเมินผล

สอบท้ายบทเรียน เกณฑ์ผ่านร้อยละ 70 หรือมากกว่า

ทิ้งขยะให้ถูกต้อง

แผนการจัดการเรียนรู้

ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริตระดับหมู่บ้าน เกี่ยวกับการทิ้งขยะ/การไม่ปฏิบัติตนตามข้อตกลงของหมู่บ้าน


จุดประสงค์การเรียนรู้

  1. บอกข้อเสียของการทิ้งขยะไม่ถูกที่ในหมู่บ้านได้
  2. บอกข้อเสียของการไม่ปฏิบัติตนตามข้อตกลงของหมู่บ้านได้

การประเมินผล

สอบท้ายบทเรียน เกณฑ์ผ่านร้อยละ 70 หรือมากกว่า

ช่วยกันทิ้งขยะให้ถูกต้อง

แผนการจัดการเรียนรู้

จิตพอเพียงต้านทุจริตระดับหมู่บ้านเกี่ยวกับขยะ


จุดประสงค์การเรียนรู้

  1. นักเรียนสามารถบอกประเภทของขยะและวิธีการคัดแยกขยะได้
  2. นักเรียนบอกผลกระทบจากการทิ้งขยะไม่เลือกที่ได้
  3. แสดงตัวอย่างการนำขยะไปประดิษฐ์ของเล่นได้

การประเมินผล

สอบท้ายบทเรียน เกณฑ์ผ่านร้อยละ 70 หรือมากกว่า

สิทธิและหน้าที่ในชุมชน

แผนการจัดการเรียนรู้

การเคารพสิทธิหน้าที่ต่อตนเองและผู้อื่นในหมู่บ้าน


จุดประสงค์การเรียนรู้

นักเรียนสามารถบอกสิทธิหน้าที่ต่อตนเองและผู้อื่นในหมู่บ้านได้


การประเมินผล

สอบท้ายบทเรียน เกณฑ์ผ่านร้อยละ 70 หรือมากกว่า

บทเรียนแบบ e-Book

การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม

ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต

STRONG จิตพอเพียงต้านทุจริต

พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม

การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม
  1. การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม
    • 1.1 การปฏิบัติตนเพื่อประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวมในหมู่บ้าน
    • 1.2 การใช้สถานที่ส่วนรวมในหมู่บ้านเพื่อประโยชน์ส่วนตนและเพื่อประโยชน์ส่วนรวม
  2. การเปรียบเทียบผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวมในหมู่บ้าน
  3. ระบบคิดฐานสอง
    • 4.1 พฤติกรรมระบบคิดฐานสองในระดับหมู่บ้าน
    • 4.2 การประยุกต์ใช้ระบบคิดฐานสองในระดับหมู่บ้าน
  4. ระบบคิดฐานสิบ
    • 5.1 พฤติกรรมระบบคิดฐานสิบในระดับหมู่บ้าน
    • 5.2 ผลของพฤติกรรมระบบคิดฐานสิบที่ส่งผลในระดับหมู่บ้าน
  5. การขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม
    • 6.1 ความหมายของการขัดกันหรือขัดแย้งในห้องเรียน โรงเรียน
    • 6.2 แยกแยะระหว่างการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวม
ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต
  1. ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริตระดับหมู่บ้านเกี่ยวกับ
    • 1.1 การทิ้งขยะไม่เป็นที่
    • 1.2 การปฏิบัติตนตามข้อตกลงของหมู่บ้าน
  2. กิจกรรมที่ปฏิบัติและส่งผลให้เกิดความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริตระดับหมู่บ้าน
  3. แนวทางการปฏิบัติตนเป็นผู้มีความละอายและไม่ทนต่อการทุจริต (ระดับหมู่บ้าน)
STRONG : จิตพอเพียงต้านทุจริต
STRONG : จิตพอเพียงต้านทุจริตระดับหมู่บ้าน เกี่ยวกับ
  • ขยะในหมู่บ้าน
  • การเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน
  • การทำความสะอาดหมู่บ้าน
  • การใช้ถนนในหมู่บ้าน
พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม
  1. เรื่องการเคารพสิทธิหน้าที่ต่อตนเองและผู้อื่นในหมู่บ้าน
  2. สิทธิที่ได้รับในหมู่บ้าน
    • 2.1 ทางสาธารณะ
    • 2.2 พื้นที่สาธารณะ
    • 2.3 ประชาสัมพันธ์หมู่บ้าน
    • 2.4 ไฟสาธารณะหมู่บ้าน
  3. หน้าที่ที่ต้องปฏิบัติต่อหมู่บ้าน
    • 3.1 การร่วมกิจกรรมหมู่บ้าน
    • 3.2 ให้ความช่วยเหลือ
    • 3.3 จิตสาธารณะ
    • 3.4 ดูแลรักษาสาธารณสมบัติของหมู่บ้าน
  4. ความเป็นพลเมือง
    • 4.1 ปฏิบัติตามกฎ กติกา ระเบียบ ข้อตกลง วัฒนธรรมในหมู่บ้าน
    • 4.2 การต่อต้านการทุจริตในหมู่บ้าน

ร้านหนังสือ   (e-Book Store)

สงวนลิขสิทธิ์ 2565 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

ต้องการความช่วยเหลือ ?