Course Description   (คำอธิบายหลักสูตร)

รายวิชาเพิ่มเติม การป้องกันการทุจริต ระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ 2 นี้ จัดทำขึ้นเพื่อให้สถานศึกษาที่จัดทำการสอนในระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ 2 นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพิ่มเติมจากหลักสูตรปกติ เพื่อปลูกฝังการเป็นพลเมืองที่ซื่อสัตย์สุจริตให้กับเยาวชน นำไปสู่เป้าหมายการลดปัญหาทุจริตคอร์รัปชันของประเทศ

Course Outline   (โครงสร้างรายวิชา)

  • หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม
  • หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต
  • หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 STRONG : จิตพอเพียงต่อต้านทุจริต
  • หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 พลเมืองกับการรับผิดชอบของสังคม

Instruction Method and Assessment   (วิธีการสอนและการประเมินผล)

สื่อ e-Learning จำนวน 4 เรื่อง ให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Learning) นักเรียนแต่ละคนต้องมีบัญชี (Account) ของตนเองในการเข้าสู่ระบบ (Login) เพื่อเข้าเรียนและทำแบบทดสอบ หากได้คะแนนผ่านตามเกณฑ์ร้อยละ 70 จะได้รับใบประกาศนียบัตรจาก ป.ป.ช.

บทเรียนแบบ e-Learning

การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวมในโรงเรียน
นักเรียนที่ดีเป็นอย่างไร
น้ำและไฟต้องใช้อย่างคุ้มค่า
มาเป็นพลเมืองดีกัน

การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวมในโรงเรียน

แผนการจัดการเรียนรู้

การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวมในโรงเรียน


จุดประสงค์การเรียนรู้

  1. บอกความหมายของผลประโยชน์ส่วนตนได้
  2. บอกความหมายของผลประโยชน์ส่วนรวมได้
  3. แยกแยะผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวมได้

การประเมินผล

สอบท้ายบทเรียน เกณฑ์ผ่านร้อยละ 70 หรือมากกว่า

นักเรียนที่ดีเป็นอย่างไร

แผนการจัดการเรียนรู้

ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต เกี่ยวกับการทำการบ้านและการทำเวร


จุดประสงค์การเรียนรู้

แสดงตัวอย่างพฤติกรรมที่เกี่ยวกับความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริตได้


การประเมินผล

สอบท้ายบทเรียน เกณฑ์ผ่านร้อยละ 70 หรือมากกว่า

น้ำและไฟต้องใช้อย่างคุ้มค่า

แผนการจัดการเรียนรู้

จิตพอเพียงต้านทุจริตเกี่ยวกับการใช้น้ำและไฟฟ้าในระดับโรงเรียน


จุดประสงค์การเรียนรู้

  1. บอกประโยชน์ของน้ำและไฟฟ้าในระดับโรงเรียนได้
  2. บอกวิธีการใช้น้ำและไฟฟ้าในระดับโรงเรียนอย่างประหยัดและคุ้มค่าได้

การประเมินผล

สอบท้ายบทเรียน เกณฑ์ผ่านร้อยละ 70 หรือมากกว่า

มาเป็นพลเมืองดีกัน

แผนการจัดการเรียนรู้

การเคารพสิทธิหน้าที่ต่อชุมชนและสังคม


จุดประสงค์การเรียนรู้

  1. บอกความหมายของสิทธิและหน้าที่ของพลเมืองได้
  2. ยกตัวอย่างพฤติกรรมที่ปฏิบัติตามหน้าที่ของพลเมืองดีได้
  3. บอกสิทธิในการศึกษาได้

การประเมินผล

สอบท้ายบทเรียน เกณฑ์ผ่านร้อยละ 70 หรือมากกว่า

บทเรียนแบบ e-Book

การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม

ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต

STRONG จิตพอเพียงต้านทุจริต

พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม

การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม
  1. การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม
    • 1.1 การคิดแยกแยะของใช้ส่วนตนภายในโรงเรียนและของใช้ส่วนรวมภายในโรงเรียน
    • 1.2 การใช้สถานที่ส่วนรวมในโรงเรียนเพื่อประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวม
  2. การเปรียบเทียบผลประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวมในโรงเรียน
  3. ระบบคิดฐานสอง
    • 3.1 พฤติกรรมระบบคิดฐานสอง ในระดับโรงเรียน
    • 3.2 การประยุกต์ใช้ระบบคิดฐานสองในระดับโรงเรียน
  4. พฤติกรรมระบบคิดฐานสิบในระดับโรงเรียน
  5. ผลของพฤติกรรมระบบคิดฐานสิบที่ส่งผลในระดับโรงเรียน
ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต
  1. ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริตเกี่ยวกับ
    • 1.1 การทำการบ้าน
    • 1.2 การทำเวร
    • 1.3 การสอบ
    • 1.4 กิจกรรมนักเรียน (การปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียน)
  2. กิจกรรมที่ปฏิบัติในโรงเรียนและส่งผลให้เกิดความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต
  3. ผลดีของการปฏิบัติตนเป็นผู้ละอายและไม่ทนต่อการทุจริต
  4. ผลเสียของการปฏิบัติตนไม่เป็นผู้ละอายและไม่ทนต่อการทุจริต
  5. แนวทางการปฏิบัติตนเป็นผู้มีความละอายและไม่ทนต่อการทุจริต (ระดับโรงเรียน)
STRONG : จิตพอเพียงต้านทุจริต
  1. การใช้น้ำ
  2. การใช้ไฟฟ้า
  3. ขยะ
  4. การเลือกตั้งประธานนักเรียน
  5. การรับประทานอาหาร
พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม
  1. ความหมายของสิทธิและหน้าที่ของพลเมือง
  2. ยกตัวอย่างสิทธิและหน้าที่ของพลเมือง
  3. การจำแนกสิทธิและหน้าที่ในโรงเรียน
  4. สิทธิและหน้าที่ของตนเองในโรงเรียน
    • 4.1 สิทธิที่ได้รับในโรงเรียน (หนังสือ อาหาร/นม อุปกรณ์ ฯลฯ)
    • 4.2 หน้าที่ที่ต้องปฏิบัติในโรงเรียน
  5. ความเป็นพลเมืองในโรงเรียน
    • 5.1 การปฏิบัติตนตามกฎ ระเบียบ กติกาของโรงเรียน
    • 5.2 การต่อต้านการทุจริตในโรงเรียน

ร้านหนังสือ   (e-Book Store)

สงวนลิขสิทธิ์ 2565 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

ต้องการความช่วยเหลือ ?