Course Syllabus   (รายละเอียดหลักสูตร)

Course Description   (คำอธิบายหลักสูตร)

รายวิชาเพิ่มเติม การป้องกันการทุจริต ระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 3 นี้ จัดทำขึ้นเพื่อให้สถานศึกษาที่จัดทำการสอนในระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 3 นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพิ่มเติมจากหลักสูตรปกติ เพื่อปลูกฝังการเป็นพลเมืองที่ซื่อสัตย์สุจริตให้กับเยาวชน นำไปสู่เป้าหมายการลดปัญหาทุจริตคอร์รัปชันของประเทศ

Course Outline   (โครงสร้างรายวิชา)

  • หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม
  • หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต
  • หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 STRONG : จิตพอเพียงต่อต้านทุจริต
  • หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 พลเมืองกับการรับผิดชอบของสังคม

Instruction Method and Assessment   (วิธีการสอนและการประเมินผล)

สื่อ e-Learning จำนวน 4 เรื่อง ให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Learning) นักเรียนแต่ละคนต้องมีบัญชี (Account) ของตนเองในการเข้าสู่ระบบ (Login) เพื่อเข้าเรียนและทำแบบทดสอบ หากได้คะแนนผ่านตามเกณฑ์ร้อยละ 70 จะได้รับใบประกาศนียบัตรจาก ป.ป.ช.

บทเรียนแบบ e-Learning

การแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม
ผลกระทบ/แนวทางในการป้องกันการทุจริตในระดับโลก
จิตพอเพียงต้านทุจริต
แนวทางการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี

การแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม

แผนการจัดการเรียนรู้

การแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม


จุดประสงค์การเรียนรู้

  1. อธิบายการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวมในรูปแบบต่าง ๆ ได้
  2. สามารถวิเคราะห์สถานการณ์การขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวมได้

การประเมินผล

สอบท้ายบทเรียน เกณฑ์ผ่านร้อยละ 70 หรือมากกว่า

ผลกระทบ/แนวทางในการป้องกันการทุจริตในระดับโลก

แผนการจัดการเรียนรู้

ลักษณะความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต


จุดประสงค์การเรียนรู้

  1. อธิบายตัวอย่างผลกระทบที่เกิดจากการทุจริตในระดับโลกได้
  2. อธิบายแนวทางในการแก้ปัญหาการทุจริต (การลงโทษทางสังคมในระดับโลก) ได้

การประเมินผล

สอบท้ายบทเรียน เกณฑ์ผ่านร้อยละ 70 หรือมากกว่า

จิตพอเพียงต้านทุจริต

แผนการจัดการเรียนรู้

การดำเนินการบริษัทสร้างการดีโดยยึดหลัก STRONG : จิตพอเพียงต้านทุจริต 1


จุดประสงค์การเรียนรู้

  1. วิเคราะห์ปัญหาการทุจริตที่เกิดจากความไม่พอเพียงที่ส่งผลกระทบในระดับประเทศ
  2. วิเคราะห์การนำหลักการ STRONG : จิตพอเพียงต้านทุจริต มาใช้ในการดำเนินชีวิตและพัฒนาประเทศชาติได้

การประเมินผล

สอบท้ายบทเรียน เกณฑ์ผ่านร้อยละ 70 หรือมากกว่า

แนวทางการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี

แผนการจัดการเรียนรู้

แนวทางการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี 1


จุดประสงค์การเรียนรู้

  1. ระบุองค์ประกอบ 3 ด้านของพลเมืองดีได้
  2. แสดงตัวอย่างการเป็นพลเมืองดีได้

การประเมินผล

สอบท้ายบทเรียน เกณฑ์ผ่านร้อยละ 70 หรือมากกว่า

บทเรียนแบบ e-Book

การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม

ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต

STRONG จิตพอเพียงต้านทุจริต

พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม

การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม
  1. การวิเคราะห์สถานการณ์ การขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวม
  2. การวิเคราะห์ วิจารณ์ สังเคราะห์ ผลประโยชน์ส่วนตนออกจากผลประโยชน์ส่วนรวม โดยใช้ระบบคิดฐานสอง ที่ส่งผลกระทบต่อประเทศในระดับสังคมโลก
  3. การทุจริตที่เกิดจากระบบการคิดฐานสิบ ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อประเทศและสังคมโลก
  4. การทุจริตที่เกิดขึ้นในโลกและจริยธรรมที่ใช้ในการแก้ปัญหาการทุจริตที่เกิดขึ้นในโลก
  5. ผลกระทบที่เกิดจากการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวมที่เกิดขึ้นในประเทศ
  6. รูปแบบของผลประโยชน์ทับซ้อนและแนวทางการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนในกลุ่มประเทศอาเซียน
ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต
  1. ลักษณะความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริตในระดับโลก
  2. การลงโทษทางสังคมในระดับโลก
  3. ตัวอย่างความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริตของประเทศต่าง ๆ ในระดับโลก
STRONG : จิตพอเพียงต้านทุจริต
การดำเนินงาน บริษัทสร้างการดีโดยยึดหลัก STRONG : จิตพอเพียงต้านทุจริต
  • S = Sufficient (พอเพียง)
  • T = Transparent (โปร่งใส)
  • R = Realize (ตื่นรู้)
  • O = Onward (มุ่งไปข้างหน้า)
  • N = Knowledge (ความรู้)
  • G = Generosity (ความเอื้ออาทร)
พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม
  1. แนวทางการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี
    • 1.1 ด้านสังคม
    • 1.2 ด้านเศรษฐกิจ
    • 1.3 ด้านการเมือง การปกครอง
  2. การพิจารณาความเป็นพลเมือง
    • 2.1 ด้านคุณค่า ค่านิยม
    • 2.2 ความรู้ ความเข้าใจ
    • 2.3 ทักษะและพฤติกรรม
  3. การสร้างสำนึกพลเมืองต่อสังคมโลก

ร้านหนังสือ   (e-Book Store)

สงวนลิขสิทธิ์ 2565 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

ต้องการความช่วยเหลือ ?