เรื่อง การพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติน้ำ และน้ำบาดาล สำหรับ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

  • รหัสหลักสูตร:
    SCD008
  • ระยะเวลาหลักสูตร วัน/ชั่วโมง
    365 วัน
  • ค่าลงทะเบียน:
    ไม่มีค่าลงทะเบียน
  • ภาษา:
    ภาษาไทย

คำอธิบายหลักสูตร

น้ำเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสำคัญต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตในโลก ทั้งใช้ในการอุปโภคบริโภค ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งใช้เพื่อการพาณิชย์และการอุตสาหกรรมอีกด้วย ดังนั้น การรักษาดูแลรวมถึงการสร้าง จิตสำนึกให้สังคมมีความตระหนักถึงคุณค่าของน้้ำจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น ดังนั้น การพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ “น้ำและน้ำบาดาล” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การป้องกันการทุจริต ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าว เป็นสิ่งที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้ความสำคัญ จึงได้สร้างหลักสูตรการเรียนรู้ด้านการป้องกันการทุจริต หรือหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา เรื่อง การพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติน้ำและน้ำบาดาลที่มีเนื้อหาสอดคล้องและมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน คือ การใช้ทรัพยากรน้ำในลักษณะที่เป็นการละเมิด (Abuse) ต่อผลประโยชน์สาธารณะ เพื่อให้ผู้เรียนทุกระดับชั้นได้มีความตระหนักรู้และร่วมพิทักษ์ทรัพยากรน้ำและน้ำบาดาลตามบทบาทหน้าที่ของตน

โดยนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เป็นผู้ที่มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้คุณค่าและความสำคัญของทรัพยากรน้ำและน้ำบาดาล เพื่อให้เกิดความรู้สึกหวงแหน และมีส่วนรวมในการปกป้องรักษาทรัพยากรน้ำ ร่วมถึงมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการใช้ทรัพยากรน้ำไปในทางที่ผิดหรือการแสวงหาประโยชน์จากการใช้ทรัพยากรน้ำเพื่อประโยชน์ส่วนตนในชุมชนสังคมใกล้ตัว

รายชื่อวิชา

เรื่อง การพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติน้ำ และน้ำบาดาล ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

1. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำ และน้ำบาดาล
2. เพื่อให้สามารถวิเคราะห์สภาพทรัพยากรน้ำ และน้ำบาดาลในชุมชนได้
3. เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ผลกระทบเชิงบวกและเชิงลบของการพัฒนาทรัพยากรน้ำ และน้ำบาดาล
4. เพื่อให้ตระหนักถึงผลกระทบเชิงบวกและเชิงลบของการพัฒนาทรัพยากรน้ำ และน้ำบาดาล โดยปฏิบัติตนอย่างเหมาะสม และสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
5. เพื่อให้มีความรู้ความเข้ำใจการขัดกันของผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวมเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรน้ำ และน้ำบาดาลในชีวิตประจำวัน
6. เพื่อให้รู้เท่าทันการละเมิด หรือการกระทำความผิดเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรน้ำ และน้ำบาดาลในชีวิตประจำวัน
7. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ และทักษะในการวิเคราะห์คุณภาพน้ำอย่างง่าย (สี กลิ่น รส)
8. เพื่อให้มีเจตคติหวงแหนทรัพยากรน้ำ และน้ำบาดาล โดยการแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวัง แจ้งเบาะแส การใช้ทรัพยากรน้ำ และน้ำบาดาล
9. เพื่อให้สามารถแสดงออกอย่างเหมาะสมเมื่อพบการละเมิดทรัพยากรน้ำ และน้ำบาดาล

คุณสมบัติผู้เข้าอบรม

ผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

การประเมินผล

ให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Learning) นักเรียนแต่ละคนต้องมีบัญชี (Account) ของตนเองในการเข้าสู่ระบบ (Login) เพื่อเข้าเรียนและทำแบบทดสอบ หากได้คะแนนผ่านตามเกณฑ์ร้อยละ 70 จะได้รับใบประกาศนียบัตรจาก ป.ป.ช.