เรื่อง การต้านทุจริตในสถานการณ์การเปลี่ยนฉับพลันทางเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Disruption) สำหรับ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
-
รหัสหลักสูตร:SCD003
-
ระยะเวลาหลักสูตร วัน/ชั่วโมง365 วัน
-
ค่าลงทะเบียน:ไม่มีค่าลงทะเบียน
-
ภาษา:ภาษาไทย
คำอธิบายหลักสูตร
ปัจจุบันโลกเข้าสู่สถานการณ์ข้อมูลข่าวสาร ซึ่งสถานการณ์วิทยาการต่าง ๆ เป็นปัจจัยสาคัญในการดำรงชีวิต ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทาให้รูปแบบการดำเนินชีวิตมีความสะดวกสบายขึ้น การประกอบธุรกิจอาศัยข้อมูล ในการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ การบริการลูกค้า และเศรษฐกิจได้กลายเป็นระบบเศรษฐกิจโลก การเปลี่ยนแปลงนี้เองก่อให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า Digital Disruption ซึ่งหมายถึงการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เป็นอยู่อย่างรุนแรงและรวดเร็ว ทาให้มีผลกระทบมากมาย สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต ทำให้เกิดการส่งข้อมูลข่าวสารถึงกันได้ตลอดเวลา เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่ช่วยให้วินิจฉัยปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว อุปกรณ์ต่าง ๆ เชื่อมต่อกันผ่านอินเทอร์เน็ต หรือที่เรียกว่า IoT (Internet of Things) สำหรับประเทศไทยรัฐบาลได้แถลงนโยบาย “Digital Economy” (เศรษฐกิจดิจิทัล) ก่อให้เกิดการปรับโครงสร้างกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็น “กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม” เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศด้วยการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นเครื่องมือ ในรูปแบบ “ดิจิทัลไทยแลนด์” (Digital Thailand) ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการปฏิรูปกระบวนทัศน์ในการทำงานในภาคราชการ และภาคธุรกิจอย่างรวดเร็ว
สำหรับกลุ่มมัธยมศึกษาตอนต้นนั้น ถือเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากที่จะต้องมีการเรียนรู้เกี่ยวกับ Digital Disruption เพื่อให้เท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงของโลก และเท่าทันต่อการทุจริตในโลกสถานการณ์ Digital Disruption รวมไปถึงมีส่วนร่วมในการต่อต้านการทุจริตด้วย
รายชื่อวิชา
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ Digital Disruption รวมไปถึงสามารถวิเคราะห์ถึงโอกาสและภัยที่เกิดจาก Digital Disruption
2. ทราบถึงวิธีการ เครื่องมือต่าง ๆ ในการสร้างความโปร่งใส และการต่อต้านการทุจริตในสถานการณ์ Digital Disruption และมีความตื่นรู้ในการมีส่วนร่วมในการต่อต้านการทุจริตในสถานการณ์ Digital Disruption ผ่านเครื่องมือต่าง ๆ อย่างถูกต้อง
3. สามารถมีแนวคิดเกี่ยวกับนวัตกรรมในการป้องกันและต่อต้านการทุจริตในสถานการณ์ Digital Disruption
คุณสมบัติผู้เข้าอบรม
นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
การประเมินผล
ให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Learning) นักเรียนแต่ละคนต้องมีบัญชี (Account) ของตนเองในการเข้าสู่ระบบ (Login) เพื่อเข้าเรียนและทำแบบทดสอบ หากได้คะแนนผ่านตามเกณฑ์ร้อยละ 70 จะได้รับใบประกาศนียบัตรจาก ป.ป.ช.