เรื่อง การพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางธรณี ระดับอุดมศึกษา

  • รหัสหลักสูตร:
    HGH003
  • ระยะเวลาหลักสูตร วัน/ชั่วโมง
    30 วัน
  • ค่าลงทะเบียน:
    ไม่มีค่าลงทะเบียน
  • ภาษา:
    ภาษาไทย

คำอธิบายหลักสูตร

หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ประเด็น “ทรัพยากรธรณี” เป็นประเด็นหนึ่งที่สำคัญที่สำนักงาน ป.ป.ช. ให้ความสำคัญเป็นอย่างสูง เนื่องจากทรัพยากรธรณีเป็นทรัพยากรที่สำคัญของประเทศ มีส่วนสำคัญต่อการสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับประเทศผ่านการใช้ประโยชน์จากสิ่งที่อยู่ในธรณี ไม่ว่าจะเป็น ดิน หิน แร่ ผ่านการนำมาใช้ประโยชน์ เช่น การดัดแปลงเป็นเครื่องมือเครื่องใช้ เป็นอุปกรณ์ในการประกอบการงานของมนุษย์ ใช้เป็นส่วนประกอบของสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ หรือแม้กระทั้งการใช้ในกิจการด้านอุตสาหกรรม ซึ่งจะเห็นได้ว่าทรัพยากรธรณีนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่ช่วยในการสร้างโอกาสให้แก่สังคมมนุษย์ได้อยู่ดี กินดี มีฐานะมั่นคง ทำให้เศรษฐกิจและสังคมของประเทศสามารถพัฒนาไปข้างหน้าได้ดียิ่งขึ้น

ดังนั้น การพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางธรณี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การป้องกันการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าว เป็นสิ่งที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้ความสำคัญ จึงได้สร้างหลักสูตรการเรียนรู้ด้านการป้องกัน การทุจริต หรือ หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา เรื่อง การพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางธรณี ที่มีเนื้อหาสอดคล้องและ มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน คือ การใช้ทรัพยากรธรณีในลักษณะที่เป็นการละเมิด (Abuse) ต่อผลประโยชน์สาธารณะ เพื่อให้ผู้เรียนทุกระดับชั้นได้มีความตระหนักรู้และร่วมพิทักษ์ทรัพยากรธรณีตามบทบาทหน้าที่ของตน

โดยประยุกต์ใช้ STRONG Model ในการเรียนการสอนตลอดหลักสูตรผู้เรียนระดับอุดมศึกษาเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญในการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการต้านทุจริตในประเด็น “ทรัพยากรธรรมชาติทางธรณี” เนื่องจากผู้เรียนในระดับนี้เป็นผู้ที่มีภาวะทางความคิดที่เจริญเติบโตค่อนข้างสูง เป็นกลุ่มคนที่เมื่อจบการศึกษาแล้วจะเข้าสู่ระบบการทำงาน อันมีความเสี่ยงที่จะไม่ตระหนักรู้ถึงการใช้ทรัพยากรธรรมชาติทางธรณีในลักษณะที่เป็นการละเมิด (Abuse) ประโยชน์สาธารณะ จึงนำมาสู่การจัดทำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา เรื่อง การพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางธรณี สำหรับกลุ่มผู้เรียนในระดับอุดมศึกษา ในครั้งนี้

รายชื่อวิชา

เรื่อง การพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางธรณี

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

1. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการตระหนักรู้คุณค่าของทรัพยากรธรณี
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถแยกแยะประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวมในการใช้ทรัพยากรธรณี
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบต่อสังคม หวงแหน และอนุรักษ์ทรัพยากรธรณี
4. เพื่อให้ผู้เรียนมีจิตพอเพียงเพื่อนาไปสู่การต้านทุจริตเกี่ยวกับทรัพยากรธรณี
5. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดพฤติกรรมที่แสดงออกถึงการไม่ทนต่อการทุจริตจากการใช้ทรัพยากรธรณี

คุณสมบัติผู้เข้าอบรม

ผู้เรียนระดับกลุ่มอุดมศึกษา

การประเมินผล

ให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Learning) ผู้เรียนแต่ละคนต้องมีบัญชี (Account) ของตนเองในการเข้าสู่ระบบ (Login) เพื่อเข้าเรียนและทำแบบทดสอบ หากได้คะแนนผ่านตามเกณฑ์ร้อยละ 70 จะได้รับใบประกาศนียบัตรจาก ป.ป.ช.